วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ตุ๋นกระดูกหมูยาจีน อาหารช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย


กระดูกหูม
ช่วงปี 2014 อากาศเริ่มแปรปรวน ไม่สบายกันบ่อยๆ วันนี้ เมนูก็อาจไม่ใช่บ้าน บ้าน แต่ช่วยทำให้สุขภาพแข็งแรง  กระดูกหมูตุ๋นยาจีน ใครจะคิดว่าจะกลายมาเป็นยาชั้นเยี่ยมให้กับร่างกาย ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่กระดูกหมู แต่อยูส่วนประกอบต่างๆ ที่ใช้มาปรุง หมอชาวจีนที่ทำการจับชีพจร (แมะ)  หรือที่เราทั่วไปเรียกว่า หมอแมะ ได้แนะนำเมนูนี้ไว้ให้รับประทานกัน เรามาดูส่วนประกอบต่างๆกันเราจะใช้กระดูกซี่โครงอ่อนเพราะเมื่อเราตุ๋นจนเปื่อยน้ำซุปที่ที่ได้นอกจากมีความหวานแล้วเราสามารถรับประทานกระดูกที่อ่อนนุ่มและกรุบกรอบอีกด้วย ต่อมาเรามาดูสมุนไพรจีนในการปรุงเมนูนี้กัน 
 สมุนไพรจีนที่เราจะนำมาปรุง มีอยู่ด้วยกันหลาบชนด แต่ละชนิดก็มีสรรพคุณที่แตกต่างกันออกไปแต่โดยรวมแล้วก็ช่วยบำรุงร่างกายทั้งนั้น


สมุนไพรจีน

เง็กเต็ก  และ  ตังกุย
ตังกุย  เป็นสมุนไพรที่รู้จักกันดี และ นิยมใช้กันมากเป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม รสหวานออกขมเล็กน้อยจัดอยู่ในกลุ่มพืชสมุนไพรที่มีรสอุ่น กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต บำรุงโลหิต ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติและแก้ปวด

เง็กเต็ก  ช่วยในเรื่องบำรุงตับ ไต ม้าม กล้าวเนื้อมดลูกให้คลายตัว กระตุ้นมกลูกให้ตื่นตัว บำรุงเลือด





เก๋ากี้ 


เก๋าเก๋ หรือ แต้จิ๋ว เรียกว่าเก๋ากี้ หรือ โกจิเบอรี่  จัดเป็นผลไม้ตระกูลเบอรี่สรแดงลักษณะเมล็ดเล็กๆในเกากี้ มีวิตามิน B1, B2 Cช่วยต่อต้านมะเร็ง ลดการเจริญเติมโตและป้องกันความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลดระดับน้ำตาลในเลือกผู้ป่วยเบาหวานได้้และยังช่วยลดโคเลสเตอรอล ความดันโลหิต บำรุงสายตา ฯ





ฮวยซัว 



ฮวยซัว  ช่วยย่อยอาหารแก้ท้องร่วง บำรุงไต แก้กระหายน้ำ นอนไม่หลับ เบื่ออากหาร 










ยังมีอีกหลายอย่างที่ไม่ได้พูดถึง เช่าน รากโสม  ขวางฉี  ชวงเกียง  ฯ ในตำราจีนนั้นพื้นที่นำมาปรุงอาหารมีมากมายหลายชนิด แต่เบื้องต้นนี้เราจะพูดถึง เครื่องสมุนไพรจีนที่เราพอจะหาได้ง่าย เพื่อนำมาปรุงเมนูนี้ วัตถุดิบต่อมา



กระเทียมโทน



กระเทียมกลีบหรือกระเทียมโทน   ช่วยป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด ขับเหงื่อ ขับปัสสวะ ขับ เสมหะ ขับลมในกระเพาะ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ 







เห็ดหอม



เห็ดหอม ช่วยบำรุงสมอง ลดคอเลสเตอรอล  ป้องกันหลอดเลือดแดงแข็งตัว ต้านมะเร็ง รักษาโรคหอบหืด







เมื่อเรารู้วัตถุดิบหลัก พร้อมกับสรรพคุณต่างๆแล้ว ก็มาเริ่มลงมือเลย ริ่มจากนำหม้อตั้งไปโดยใช้ไฟกลาง ใส่วัตถุดิบ กระดูกหมูอ่อน สับเป็นชิ้นพอดีคำ เครื่องตุ๋นยาจีน กระเทียมปลอกเปลือกออกแล้วใส่ลงไปทั้งหัว หรือ ทั้งกลีบได้เลย  เติมเกลือป่นประมาณ 1 ช้อนชา 


จากนั้นปิดฝาและแง้มฝาไว้สักนิด  ตั้งไฟอ่อน เราจะเคี้ยวทิ้งไว้ ประมาณ 3 ชั่วโมง ดดยที่ไม่ต้องไปคนเลยให้กระดูเปื่อย 


เท่านี้เราก็จะได้น้ำซุปที่หวานน้ำต้มกระดูกที่มาพร้อมกับสรรพคุณบำรุงร่างกาย เราจะไม่ปรุงรสชาติอะไรมากมาย เหมาะเป็นอาหารสำหรับผู้ป่วย หรือ ทำให้คุณปุ่ คุณย่า คุณตา คุณยาย เพื่อช่วยบำรุงกำลัง เป็นไปได้ควรรับประทาน อาทิตย์ละครั้ง ใช้เป็นซุปร้อนๆ ซดน้ำมื้อเช้าหรือก่อนน้อน ก็จะดีมากที่เดียวค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น