วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

แกงคั่วส้มใบมะขามอ่อน


แกงขั่วส้มใบมะขามอ่อน อาหารพื้นบ้านอีกอย่างที่ตอนนี้ตามร้านข้าวแกงต่างมักจะเห็นมีมาวางขายกันทั่วไปผู้เขียนไม่ทราบว่าแบบไหนมาก่อนกันระหว่างใส่หมูกับใส่ปลาเค็มแดดเดียว แต่ที่ผู้เขียนจะนำเสนอเป็นแบบใส่ปลาช่อนแดดเดียว หรือปลานิลแดดเดียว เหตุที่ทำไมต้องแดดเดียว เพราะปลาเค็มแดดเดียวเค้าจะไม่เค้มมาก เวลามาปรุงอาหารรสชาดของน้ำแกงจะเข้าเนื้อปลาได้ดี และ แกงก็ไม่ผิดรสชาดด้วยค่ะ  ซึ่งเราจะไม่ค่อยพบเห็นขายกันสักเท่าไหรอาจเป็นเพราะปลาช่อนมีราคาค่อนข้างสูง พวกเเม่ค้าเลยเอามาทำขายลำบากไม่คุ้ม  ผู้เขียนกินแกงคั่วส้มใบมะขามอ่อนมาตั้งแต่เด็กๆ แม่ชอบแกงให้กินบ่อยมากยิ่งช่วงใบไม่พรินะ อาจเป็นเพราะแค่เดินไป                                                                    
ใบมะขามอ่อน
หลังบ้าน หรือเก็บตามรั่วหน้าบ้านแม่ก็ได้มาแระใบมะขามอ่อนหนึ่งกะละมัง พอแกงได้ หนึ่งหม้อเลย

ใบมะขามอ่อน

ใบมะขามอ่อนถ้านำมาต้มเอาน้ำโขลกศีรษะ แก้หวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล ส่วนใบสดก็นำมาต้มน้อาบหลังสตรีคลอดบุตรใช้ผสมกับสมุนไพรอื่น เนื่องจากในใบมะขามสดมีรสเปรี้ยวมีกรดหลายชนิดช่วยทำให้ผิวหน้าสะอาดขึ้น


เรามาดูส่วนประกอบในการทำแกงคั่วส้มใบมะขามอ่อนกันดีกว่าค่ะ เริ่มจาก ใบมะขามอ่อน  ถั่วฝักยาว  ปลาช่อนแดดเดียวหรือปลานิลแดดเดียวก็ได้ค่ะ หรือจะเป็นเนื้อหมูสันในพอมีมันติดนิดๆ  ก็ใช่ได้เช่นกันค่ะ  กะทิ พริกแกงส้ม  และ สูตรของแม่ผู้เขียนจะเพิ่มไข่ไก่ 1 ฟอง ค่ะ เพื่อเพิ่มความข้นน่ากินแต่ใครชอบแบบไม่ใส่ไข่ไก่ก็ได้นะค่ะ ส่วน น้ำพริกแกงส้มก็น้ำพริกแกงส้มทั่วไปที่ขายตามท้องตลาดนะค่ะ
เรามาเริ่มเลยนะค่ะ เริ่มจาก เอาน้ำพริกแกงเคี่ยวกับหัวกะทิ  กะทิไม่ต้องเยอะนะค่ะ เราจะเอาพอหอมเมื่อเคี่ยวได้ที่พอให้น้ำมันลอยแล้วเราก็เตอมน้ำกะทิลงไปพอประมาณไม่ต้องเยอะมากนะค่ะเราเติมที่หลังได้ค่ะหากเห็นว่าน้ำแกงเราน้อยไป เพราะถ้าใส่เยอะที่เดียวเวลาใส่ใบมะขามอ่อนกับถั่วฝักยาวแล้วนำ่เยอะจะโหลงเหลงมากแกคั่วส้มเรา จากนั้นก็ หั่นปลาช่อนแดดเดียว เป็นท่อนๆ  เอาชิ้นพอประมาณพอรูปสี่เหลียม ใส่ลงไป ตามด้วยถั่วฝักยาวหั่นเป็นท่อนๆ ปรุงรส น้ำตาลบี๊บ เกลือนิด และน้ำปลา แล้วใส่ใบมะขามอ่อน พอเดือดชิมรสตามที่ต้องการค่ะ จากนั้นก็ใส่ไข่ไก่แล้วคนพอให้ไข่แดงแตกออกเป็นสายสีขาวกับสีเหลืองของไข่แดงไม่ต้องคนมากนะค่ะ เพราะจะไม่สาวและน้ำก็จะค้นเกินไป จากนั้นยกลงได้ค่ะ เราจะไม่เคี่ยวใบมะขามอ่อนนานนะค่ะ เพราะรสเปรี้ยวของใบมะขามอ่อนจะออกมามากเกินไปแกงคั่วส้มเราจะมีรสเปรี้ยวนำมากค่ะ เวลากินผู้เขียนจะมีปลาเค็มกินควบด้วยเข้ากันได้ดีเลยละค่ะ

ผู้เขียนขำได้ตอนช่วงเข้าหน้าหนาว โรคที่เด็กๆทุกคนหรือหลายๆคนต้องเป็นคือ โรคอีสุกอีใส ผู้เขียนเองก็เป็นด้วยช่วงนั้น ตอนที่ป็นโรคนี้ผู้เขียนจำได้เลยว่าโดนห้ามเรื่องอาหารทุกอย่าง ไม่ให้กินของทอด เนื้อหมูก็ห้าม ไข่ก็ห้าม ห้ามกินหวาน เพราะจะทำให้แผลหายช้า         น้ำเปล่ายังห้าม ช่วงนั้นแม่ของผู้เขียนให้กินต้มใบมะขามอ่อนกับกุ้งแห้ง กินทุกวัน 3 มื้อ กับ น้ำสาวข้าวผสมกับยาเขียวตราใบห่อให้กินแทนน้ำเปล่ากันเลยที่เดียวอยู่ประมาณ 1 เดือนได้ ทรมานสุดๆ แต่แม่บอกว่า ใบมะขามอ่อนเป็นยาช่วยขับพิษ อีสุกอีใสได้อีกแรงนอกจากยาเขียว ลดอาการอักเสบของแผล และลดไข้ได้ ผู้เขียนก็ทำตามที่แม่บอกพอกายดีที่จะไปโรงเรียนได้ ก็ยังกินอยู่ แต่ก็มีสลับกับอย่างอื่นบ้าง แล้วพอหายดีหลังจากนั้นผู้เขียนไม่กินอะไรก็ตามที่ทำจากใบมะขามอ่อนไปเกือบปี ทั้งๆที่ใจจริงชอบแกงคั่วส้มใบมะขามอ่อนมาก

ต้มใบมะขามอ่อน
สำหรับท่านที่อยากได้สูตรต้มใบมะขามอ่อน ของแม่ผู้เขียน เป็นสูตรง่ายๆ ตามประสาชาวบ้านนอกนะค่ะ แต่ช่วงเป็นอีสุกอีใส ใช้ได้ดีที่เดียวค่ะ ผิวไม่เป็นแผลเป็นและแผลแห้งเร็วมากไม่แน่ใจว่าเกี่ยวไหมนะค่ะ แต่เทียบกับเพื่อนๆของผู้เขียนที่เป็นกันในขณะนั้น ผู้เขียนฝื้นตัวเร็วมากกว่าคนอื่นทั้งแผล และ ไม่มีไข้ นอนซมเหมือนคนอื่นเค้านะค่ะมี ใบมะขามอ่อน  กุ้งแห้ง หัสหอมไทย กะปิ  เริ่มจากตำกะปิกับหัวหอมไม่ต้องละเอียดมากนะค่ะเอาแค่พอแตกและเข้ากัน ตั้งไฟ พอน้ำเดือด ก็ใส่กะปิที่ตำกับหัวหอม ใส่ลงไปคนให้ละลายพอเดือดก็ใส่กุ้งแห้งแล้วตามด้วยใบมะขามอ่อน พอเดือก็ยกลง ไม่ต้องทิ้งไว้นานนะค่ะเพราะจะเปรี้ยวมาก แกงคั่วส้มใบมะขาม หรือ ต้มใบมะขาม หากเราต้องอ่นซ้ำ เวลาอุ่นแกงคั่วส้มให้เติมกะทิไปนิกหนึ่งเพราะแกงคั่วส้มยิ่งอุ่นความเปรี้ยวของใบมะขามจะออกมามาก ทางที่ทีเวลาแกงก็แกงพอกินพอมื้อจะดีกว่า ส่วนต้มใบมะขามเวลาอุ่นก็เติมน้ำ ลงไปไม่ต้องมากค่ะ


เท่านี้เป็นเรียบร้อยค่ะสำหรับเมนูใบมะขามอ่อนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น